วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

[Sheet Note] Souzou Forest (Imagination Forest) - Kagerou Project

     Souzou Forest หรือ Imagination Forest  เป็นอีกเพลงในซีรีส์ Kagerou Project โดยเพลงนี้จะเล่าถึงเรื่องราวของ Kozakura Marry ที่เก็บตัวอยู่ในบ้านกลางป่า ไม่กล้าออกไปเผชิญโลกภายนอก เพราะกลัวว่าพลังของตนเองจะทำให้คนอื่นกลายเป็นหิน

เวอร์ชั่นมนุษย์ร้องโดย Takumi Yoshida



เวอร์ชั่น Vocaloid แถมด้วยเนื้อเพลงและแปลไทยโดย คุณ bell4210lovely



     ทั้งสองเวอร์ชั่นนี้จะใช้เนื้อร้องเดียวกัน แต่ใช้ดนตรีที่ต่างกันเล็กน้อย โดยเวอร์ชั่นคนร้องจะมีเสียงกลุ่มเครื่องลมทองเหลือง (Brass) เข้ามาเสริม และทำนอง (Melody) ของท่อนโซโล่ก็ไม่เหมือนกัน แต่โน้ตนี้ก็สามารถใช้เล่นได้กับทั้งสองเวอร์ชั่น

ถ้าชอบก็เข้าไปสู่ผืนป่าแห่งจินตนาการกันเลย







     เพลงนี้อยู่ในคีย์ Ab Major ติด 4 แฟลต คือ Bb Eb Ab Db ซึ่ง Key Signature จะไม่ไช่ปัญหามากนักแต่ด้วยจังหวะ 180 นี่ก็ถือว่าเร็ว ซึ่งก็ยังดีที่ไม่เจอโน้ตเขบ็ต 2 ชั้น แต่ก็มีจังหวะขัด (Syncopation) หรือเรียกง่ายๆว่าจังหวะยก เยอะอยู่พอสมควร เพราะฉะนั้น ถ้าเปิดโน้ตมาเล่นเร็วเลยก็คงมึนอยู่เหมือนกัน แนะนำให้ฝึกด้วยจังหวะช้าก่อนครับ แล้วค่อยเล่นเร็วขึ้น (ช้าแต่ชัวร์ ดีกว่า เร็วแล้วมั่ว)
    ความกว้างของช่วงเสียง(Range)ในเพลงนี้ ถือว่ากว้าง ทั้งสำหรับคนร้องและเครื่องดนตรี อย่างที่เคยบอกไว้ว่าโน้ตที่ผมทำนั้น เป็น Arrange for Flute และเครื่องอื่นที่เป็น C Instrument ก็สามารถนำไปใช้ได้เช่นกัน แต่เพลงนี้สำหรับ Flute แล้ว ส่วนตัวบอกเลยว่า สูงมากกกกก แต่ก็สู้ๆกันไปครับ 55555

* ใครจะเปรี้ยวแกะท่อนโซโล่มาเล่นก็ตามสบายนะ (ใน Youtube ผมเคยเห็น Clarinet คนนึงเล่นอยู่เหมือนกัน)


หวังว่าจะไม่ยากเกินความพยายามนะครับ

BlackSwallowMusic



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น