วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

[Sheet Note] Utakata Hanabi - Supercell

     Utakata Hanabi อีกหนึ่งผลงานจากวง Supercell ที่ได้เสียงร้องของ Nagi Yanagi มาขับร้องให้ในเพลงนี้ และใช้เป็น Ending ลำดับที่ 14 ของ Anime เรื่อง Naruto Shippuden ที่โด่งดัง สำหรับแฟนๆนารุโตะก็อาจคุ้นหูอยู่บ้าง
     โดยความเห็นส่วนตัวแล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่จังหวะไม่ถึงกับว่าช้ามาก แต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเพลงช้า อาจเป็นเพราะสำเนียงการร้องและประโยคของเพลงที่มีความต่อเนื่องกัน หรือสัดส่วนโน้ตที่มีโน้ตลากยาวเยอะหน่อย


ลองฟังกันดูครับ อันนี้เป็นคลิปจาก Channel ของ Supercell



และนี่โน้ตเพลงคร้าบบบบบ





     มากับเพลงคีย์ Ab Major อีกแล้ว ผมเป็นไม่ได้อะไรกับคีย์นี้มากนักหรอกนะครับ แค่บังเอิญเพลงที่ผมชอบมันเป็นคีย์นี้ซะส่วนใหญ่เท่านั้นเอง และมีเปลี่ยนคีย์ตอนท้ายเพลงครับ เป็น A Major โดยยังใช้ทำนองเดิมอยู่ เพียงแค่ Transpose ขึ้นไปครึ่งเสียง
     โน้ตห้องที่ 1 - 5 เป็น Intro ที่ Piano เล่นครับ จะเล่นหรือไม่เล่นก็ได้ตามใจ ผมแค่เอามาแถมให้เฉยๆครับเห็นมันเพราะดี แล้วก็อย่างที่บอกไปตอนแรกครับ จังหวะเพลงไม่ได้ช้ามาก แต่ประโยคต่างๆในเพลงอาจทำให้รู้สึกว่าช้า ช่วงรอยต่อระหว่างหลังจบประโยคและขึ้นประโยคใหม่จะอันตรายพอสมควร ดังนั้นอย่าหยุดหรือลากเสียงยาวนานเกินจังหวะ และขึ้นประโยคใหม่ให้ตรงจังหวะครับ ดังนั้นควรจับ Beat ตกให้ได้อย่างแม่นยำ อย่ายืดและอย่าเร่งจังหวะ

การมีสมาธิระหว่างฝึกซ้อมจะช่วยให้พัฒนาได้เร็วครับ
*Metronome ก็ช่วยได้เช่นกัน*

BlackSwallowMusic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น